เมื่อสารเคมีเข้าดวงตา ต้องทำอย่างไร

เราทุกคนในปัจจุบันต่างต้องสัมผัสกับสารเคมีจากการทำกิจกรรมในชีวิตประจำวัน ตั้งแต่น้ำยาล้างกระจก น้ำยาล้างจาน ผงซักฟอกสำหรับซักผ้า ตลอดไปจนถึงสารเคมีรุนแรง ไม่ว่าจะเป็นย่าฆ่าแมลง น้ำมันรถ น้ำมันแบตเตอรี่  เป็นต้น ถ้าสัมผัสโดนผิวหนังจะไม่ค่อยมีความรุนแรงมากเท่าไหร่ เพราะผิวหนังเป็นเหมือนเกราะป้องกันสิ่งแปลกปลอมชั้นแรกของร่างกายอยู่แล้ว แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่สารเคมีเหล่านั้นกระเด็นเข้าดวงตา ซึ่งเป็นอวัยวะที่อ่อนแอที่สุด จะทำให้เกิดการระคายเคืองดวงตา และบางสารเคมี อาจรุนแรงถึงทำให้ตาบอดได้ โดยเฉพาะสารเคมีในห้องปฏิบัติการที่ต้องมีการควบคุมไม่ให้สารเคมีนั้นออกไปที่อื่น สารเคมีนั้นจึงเป็นอันตรายต่อดวงตา เราจึงจะเห็นนักปฏิบัติการทางเคมี ต้องสวมแว่นตาเซฟตี้ เพื่อป้องกันสารเคมีกระเด็นเข้าตาเสมอ แต่ถ้านักปฏิบัติการท่านใดเผลอเลอลืมใส่อุปกรณ์เซฟตี้ อันตรายอาจเกิดขึ้นได้

ความรุนแรงต่อดวงตาขึ้นอยู่กับ
1.ชนิดของสารเคมี  สารเคมีบางชนิดทำให้แค่แสบตา บางชนิดรุนแรงถึงทำให้ตาบอดในทันที
2.ความเข้มข้น  ปริมาณในการกระเด็นเข้าตา มีผลต่อความเสียหายและความรุนแรง
3.ระยะเวลาในการแก้ไข เมื่อมีสารเคมีกระเด็นเข้าตา ต้องรีบชำระล้างสิ่งสกปรกหรือสารเคมีออกจากดวงตาของเราให้ได้เร็วที่สุด เพราะถ้ายิ่งยาวนาน สารเคมีจะทำลายดวงตาเรามากขึ้น

วิธีการแก้ไขเมื่อสารเคมีเข้าตา
1.เมื่อมีสารเคมีเข้าตา ต้องรีบล้างตาด้วยน้ำสะอาด น้ำเกลือ น้ำยาล้างตาทันที
2.ถ้ายังไม่หายแสบตาหรือยังรู้สึกว่าระคายเคืองดวงตาอยู่ ให้รีบไปโรงพยาบาลโดยด่วนที่สุด เพราะยิ่งปล่อยไว้นาน ความเสียหายที่สารเคมีจะกระทำต่อดวงตายิ่งมากขึ้น

วิธีการป้องกันไม่ให้สารเคมีเข้าตา
1.ถ้าต้องทำงานเกี่ยวข้องกับสารเคมี ต้องสวมแว่นตาเซฟตี้ ป้องกันสารเคมีกระเด็นเข้าดวงตาเสมอในขณะอยู่ในห้องปฏิบัติการหรือขณะทำงาน ห้ามถอดเด็ดขาด
2.ระมัดระวังเสมอในการถ่ายสารเคมี การใช้งานสารเคมี

 

ขอขอบคุณข้อมูลจากเว็ป https://nipponsafety.com/   https://thailandsafety.com/https://teamsafetysales.com/https://jorporsafety.com/

ตอบโจทย์ได้ทุกคำถามเกี่ยวกับความปลอดภัย

สอบถามสินค้า หาสินค้าที่ต้องการไม่พบ ติดต่อเราได้ค่ะ

 Tel : 02-017-4242 MP:096-8931168 Line ID:@aro1988r Email : teamsafetysales@gmail.com

line @

Save

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *